NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CỦA UEH NĂM 2022

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CỦA UEH 
NĂM 2022

Mục tiêu chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo là tiếp tục phát triển Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trở thành Đại học đa ngành và bền vững có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và tư vấn khoa học kinh tế, kinh doanh, luật, quản lý, công nghệ và thiết kế.

UEH vững vàng ở thị trường Việt Nam, từng bước vững chắc hướng ra thị trường khu vực và thế giới về đào tạo nguồn nhân lực, về NCKH và công bố quốc tế, tham gia các bảng xếp hạng quốc tế và châu Á. 

GS.TS. Nguyễn Đông Phong 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường

Để thực hiện mục tiêu chiến lược này, UEH quyết tâm thực hiện những định hướng chiến lược năm 2022 sau đây:

Trong giai đoạn mới, dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0 gây ảnh hưởng đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trên toàn cầu, làm thay đổi hành vi khách hàng cũng như phương thức làm việc. Những thay đổi này cũng đã tác động sâu sắc đến hoạt động của các trường đại học. Vì vậy, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững, UEH thực hiện các giải pháp để tái cấu trúc thành công nhằm mục tiêu trở thành đại học đa ngành và bền vững; song song đó thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu Trường.

2. QUỐC TẾ HOÁ VÀ ĐÀO TẠO ĐA NGÀNH, ĐA LĨNH VỰC, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Trường tiếp tục đào tạo theo chương trình tiên tiến quốc tế UEH bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. 

Tăng cường giảng dạy bằng tiếng Anh và đào tạo ngày càng nhiều ngành học bằng tiếng Anh. 

Tăng số chương trình liên kết với các đối tác có uy tín ở nước ngoài.

Mở thêm một số ngành học mới như: Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật phần mềm, Kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh, Quản trị công nghệ và đổi mới sáng tạo, Ứng dụng công nghệ trong Du lịch/Du lịch thông minh... Để thành công trong triển khai thực hiện cần lưu ý là ngành học mới cần thiết kế chuẩn và quốc tế hoá ngay từ đầu, đầu tư ngân sách của UEH trong đào tạo đội ngũ giảng dạy, công nghệ phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế…

1. TÁI CẤU TRÚC UEH, HÌNH THÀNH 
ĐẠI HỌC ĐA NGÀNH & BỀN VỮNG

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CỦA UEH NĂM 2022

3. ĐẨY MẠNH NGHIÊN CỨU HÀN LÂM VÀ NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG ĐỂ THỰC HIỆN MỤC TIÊU TRỞ THÀNH ĐẠI HỌC ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU

Đẩy mạnh hoạt động NCKH hàn lâm và tăng số bài công bố quốc tế trên hệ thống phân loại Scopus, ISI, ABDC. Phổ biến các bài báo quốc tế để đảm bảo hữu dụng tối đa cho nhà nghiên cứu và nhà hoạt động thực tiễn. Đẩy mạnh hoạt động NCKH ứng dụng, hoạt động tư vấn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. 

4. MỞ RỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ VÀ TRONG NƯỚC

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các trường tiên tiến và các tổ chức quốc tế. Thúc đẩy hợp tác quốc tế về hội thảo khoa học quốc tế và trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế và thực hiện chuyển tiếp SV và nhận SV quốc tế.

Tăng cường hợp tác với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp về nghiên cứu, tư vấn. Mở rộng hợp tác với các vùng, địa phương, tập đoàn, tổng công ty, các hiệp hội. Hợp tác với các đối tác nhằm chia sẻ, khai thác nguồn lực trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới phục vụ giảng dạy và nghiên cứu.

5. QUẢN TRỊ HIỆN ĐẠI ĐẠI HỌC PHỤC VỤ TỐT CHO ĐÀO TẠO, NCKH, HỢP TÁC QUỐC TẾ VÀ TRONG NƯỚC

Chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, nâng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ và chuẩn hóa về trình độ tiếng Anh của giảng viên và viên chức quản lý.

Huy động nội và ngoại lực, tạo điều kiện tối ưu cho giảng viên - viên chức quản lý có cơ hội học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Thu hút giảng viên giỏi từ các nước, việt kiều tham gia đào tạo, nghiên cứu. Tạo điều kiện cho giảng viên thực hiện chương trình Post - Doc ở nước ngoài.

Quản trị đại học thông qua chiến lược, quy chế, quy định khoa học dân chủ công khai, dựa theo tín hiệu thị trường để điều chỉnh nội dung hoạt động và luôn lấy người học làm trung tâm, thực hiện tốt cam kết với đối tác trong nước và quốc tế.

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CỦA UEH NĂM 2022

6. ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CNTT TRONG ĐÀO TẠO, NCKH, VÀ QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC

Dựa trên khoa học công nghệ và các thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 để giải quyết các mô hình kinh doanh truyền thống, áp dụng các nền tảng mô phỏng, thực tế ảo để tăng cường khả năng tiếp cận thực tiễn và ứng dụng công nghệ cho người học; áp dụng một cách chuyên nghiệp giảng dạy kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Các môn học gắn liền với nền kinh tế số, kinh tế chia sẻ cũng được triển khai như: Công nghệ tài chính, Trí tuệ nhân tạo (AI), Trực quan hóa dữ liệu kinh doanh (Business Data Visualization), Truyền thông thiết kế tương tác…

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong NCKH, áp dụng các phần mềm hiện đại xử lý dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong nghiên cứu. 

Thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động đào tạo, NCKH và quản trị đại học tiến tới ĐH thông minh.

Triển khai thành công 6 định hướng chiến lược trên cũng có nghĩa là thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu UEH, với 04 giá trị định vị:

1

Người học tại UEH được định hướng để trở thành những công dân toàn cầu hành động vì sự phát triển bền vững;

2

Từ giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn mang đến những kết quả tích cực cho cộng đồng & xã hội;

3

Mọi thành viên UEH cùng hướng đến phát triển bền vững và truyền cảm hứng nghệ thuật; 

4

Cùng nhau đóng góp vì một tương lai phát triển bền vững.

Tôi tin tưởng rằng Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ đạt được nhiều thành tích tốt đẹp hơn nữa, tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo; nâng cao năng lực quản trị điều hành, đoàn kết và đồng tâm hiệp lực thực hiện thành công các mục tiêu, và định hướng chiến lược đã đề ra để phát triển UEH trở thành đại học đa ngành có uy tín ở Việt Nam, và khu vực Châu Á - một đại học phát triển bền vững, góp phần tích cực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam và ngày càng vững bước trên con đường quốc tế hóa.